Hé Lộ Tướng Mới Braum, Trái Tim Của Freljord


Freljord được biết đến như một vùng đất lạnh giá với ba bộ tộc Avarosan, Vuốt Đông vàBăng Vệ cùng những cuộc chiến không ngừng nghỉ. Thứ thống trị Freljord không phải là ngọn lửa chiến tranh mà chính là lớp tuyết phủ dày và những bí mật đáng sợ tại nơi này.
Những đỉnh núi băng giá Freljord qua hàng thế kỷ không dành cho những kẻ yếu. Lo sợ rằng Freljord sẽ là nơi chôn vùi những kẻ yếu đuối và thống trị bới những kẻ mạnh, nơi chỉ dành để tìm kiếm những kẻ mạnh nhất trong các cuộc chiến không ngừng nghỉ. Câu chuyện của Braum bắt đầu từ đây, sở hữu sức mạnh vốn có và lòng dùng cảm hào hiệp, ông đã viết nên huyền thoại của mình. Ông đã chiến đấu vì cái thiện, những chiến tích của ông truyền cảm hứng cho tất cả những người dân Freljord. Một lần nữa, ông vác tấm khiên của mình lên và xông pha vào trận chiến lạnh giá, ông biết rằng mình đang gánh trên vai trọng trách, hi vọng và sự tin yêu của người dân vùng Freljord
[LMHT] Braum – Vị tướng mới từ Freljord chính thức lộ diện
Kỹ năng: 
 Nội tại: Concussive Blows - Cú đấm chấn động
Nội tại: Concussive Blows - Cú đấm chấn động 
Các đòn tấn công cơ bản của Braum sẽ có hiệu ứng chấn động (Concussive). Mỗi đòn đánh cơ bản của Braum và đồng đội trong phạm vi sẽ cộng dồn hiệu ứng chấn động, khi đủ 4 cộng dồn thì đối phương sẽ bị làm choáng trong thoáng chốc và nhận thêm sát thương phép thuật từ hiệu ứng. Hiệu ứng này không thể xảy ra trên một mục tiêu trong một thời gian ngắn.
 Q: Winter’s Bite – Vết thương băng giá
Q: Winter’s Bite – Vết thương băng giá
Braum bắn ra một luồng băng từ chiếc khiên của mình, làm chậm và gây sát thương phép dựa trên số máu tối đa của Braum, đồng thời kích hoạt nội tại chấn động lên mục tiêu đầu tiên.
 W: Stand Behind Me – Đứng sau lưng tôi
W: Stand Behind Me – Đứng sau lưng tôi
Braum nhảy đến một vị trí đồng đội hoặc lính, đẩy lui kẻ địch và giữ khoảng cách an toàn đồng thời tăng giáp và kháng phép cho đồng đội dựa trên chỉ số giáp và kháng phép của Braum. 
 E: Unbreakable – Không thể phá vỡ
E: Unbreakable – Không thể phá vỡ
Braum đưa tấm khiên băng giá của mình hướng về mục tiêu, vô hiệu hóa đòn đánh đầu tiên và giảm sát thương những đòn kế tiếp. Ngoài ra Braum nhận được một ít tốc độ di chuyển nếu hạ chiếc khiên đi.
 R: Glacial Fissure – Vết nứt băng giá
R: Glacial Fissure – Vết nứt băng giá
Braum đập mạnh chiếc khiên của mình xuống đất tạo ra một khe nứt dài theo đường thẳng, gây sát thương phép và hất các kẻ địch trong vùng ảnh hưởng lên không trung. Trong thời gian tồn tại, những kẻ địch trong vùng ảnh hưởng sẽ bị làm chậm.
.


Braum là một vị tướng cận chiến theo hướng hỗ trợ khá mạnh, có khả năng thay đổi cục diện trận đấu bằng việc bảo vệ tốt xạ thủ mà vẫn đảm bảo gây được lượng sát thương và hiệu ứng tốt. Nếu như những vị tướng hỗ trợ có khả năng chịu sát thương tốt nhưLeona hay Malphite phải lao vào và quấy nhiễu đội hình đối phương thì Braum – từ xa vẫn có thể làm tốt nhiệm vụ này trong khi vẫn có thể bảo vệ xạ thủ của mình một cách toàn diện nhất.

Đường dưới


Khi đi đường, Braum đóng vai trò là một tướng hỗ trợ, có khả năng xử lí tình huống và chớp thời cơ, nhanh chóng tạo nên những điểm Đánh Ngất Ngư lên đối thủ. Hãy sử dụng Bỏng Lạnh chính xác lên những kẻ địch đang chăm chú ăn lính, sử dụng những đòn đánh thường lên chúng trước khi lướt về vị trí của đồng đội. Sau khi có những điểm cộng dồn của Đánh Ngất Ngư trên đối phương, Braum và đồng đội sẽ có 2 phương án để lựa chọn: tiếp tục tấn công đối phương để gây choáng, hay là dồn chúng ra khỏi phạm vi ăn lính và chơi chủ động hơn. Đánh Ngất Ngư có đủ sức mạnh để chiến thắng trong các pha trao đổi chiêu thức, vì sự đe dọa từ việc làm choáng khiến cho đối phương phải lùi lại trước những đợt lính đáng tiền. Braum cũng sở hữu sức mạnh tiềm tàng khi cùng đồng đội đi săn: sử dụng Nấp Sau Ta để lao vào giữa lòng quân địch. Sau khi đã trúng phải Đánh Ngất Ngư, những đòn đánh thương nhận phải tiếp theo sẽ khiến cho kẻ địch bị choáng và dễ dàng gục ngã.
Nhưng nếu không thể sử dụng Braum ở thế chủ động, vị tướng này có thể trở thành một pháo đài phòng thủ kiên cố. Những chỉ số phòng thủ cộng thêm từ Nấp Sau Ta sẽ giúp cả Braum và xạ thủ sống sót trước những đợt tấn công vũ bão, còn Tối Kiên Cường có thể bảo vệ tất cả những đồng đội đứng sau. Khi được kích hoạt, Tối Kiên Cường sẽ chặn lại những đòn tấn công thường và phép lao tới, như Mũi Tên Xuyên Phá của Varus, Bắn Xuyên Táo của Caitlyn hay Lóa Mắt của Taric, nhưng không chặn được những kĩ năng chọn vị trí như Đặt Bẫy của Nidalee hay Trói Buộc của Swain. Quan trọng hơn, Braum có thể di chuyển khi đang sử dụng Tối Kiên Cường, nhờ thế vị tướng này có thể chọn vị trí đứng tương xứng với những người đồng đội của mình khi họ lùi về trụ, hay khi đối phương vòng qua tấm khiên. Braum cũng có thể tấn công khi đang che chắn - dùng Bỏng Lạnh để làm chậm tướng đi rừng và xạ thủ đối phương.
Ngoài ra, Braum cũng có thể góp phần mở giao tranh, hay cùng những người đồng đội của mình xông lên khi đạt tới cấp độ 6 - sử dụng Tuyết Lở, giúp tướng đi rừng đồng minh dễ dàng tấn công mục tiêu hơn khi chúng đang bị hất tung và làm chậm. Nếu Braum muốn cắt đường chạy của đối phương, vị tướng này có thể chọn lại vị trí bằng Nấp Sau Ta trước khi dùng Tuyết Lở vào phía sau mục tiêu. Khu vực làm chậm của Tuyết Lở là khá lớn, và đủ để bắt đối phương phải Tốc Biến hoặc mất mạng. Cuối cùng, Tuyết Lở có thể giúp cản phá những pha mở giao tranh, hay đuổi theo những mục tiêu đang chạy trốn.

Giao tranh


Càng nhiều đồng minh gần đó, Braum càng có thể tỏa sáng. Trong những pha giao chiến nhỏ lẻ, Braum có thể lướt tới đồng đội bằng Nấp Sau Ta trước khi dùng Tối Kiên Cố để che chắn. Nếu số lượng hai bên quá chênh lệch, Tuyết Lở chắc chắn sẽ là một kĩ năng cản phá cực tốt, đặc biệt là khi đang ở trong rừng. Còn nếu Braum đang ở phía đội chiếm áp đảo về sức mạnh, một cú Bỏng Lạnh chuẩn xác sẽ khiến đối phương trúng phải Đánh Ngất Ngư, gần như chắc chắn sẽ mang về một mạng cho đội.
Nếu những tướng hỗ trợ khác có khả năng phối hợp tốt với cả đội, hay lao vào giữa lòng quân địch, khả năng của Braum lại là một bức tường chắn vững chãi, cản phá những sát thương bay đến bằng Tối Kiên Cường và giúp những đồng đội của mình gây sát thương. Thời gian hồi chiêu của Bỏng Lạnh khá thấp, giúp Braum vừa có thể làm chậm những kẻ địch đang tiến đến, lẫn kéo chân những mục tiêu chạy trốn, khiến chúng nhận phải Đánh Ngất Ngư. Nội tại này sẽ phát huy khả năng trong những trường hợp như vậy - vừa làm chậm, làm choáng các đấu sĩ và tướng đỡ đòn đối phương, vừa nhắm tới những kẻ đứng phía sau bằng Bỏng Lạnh, tạo điều kiện chiến đấu cho đồng đội. Hơn nữa, Nấp Sau Ta sẽ giúp Braum nhanh chóng tiến đến vị trí của đồng minh, bảo vệ họ bằng Tối Kiên Cường. Cuối cùng, sử dụng Tuyết Lở có thể chia tách đội hình địch, giảm khả năng phối hợp của chúng, tạo cơ hội để Braum và đồng đội dọn dẹp.

Phối hợp

Braum sẽ phối hợp tốt với:


Ashe
Bằng cách làm chậm liên tục, Ashe sẽ giúp Braum chọn mục tiêu cho Bỏng Lạnh dễ hơn. Hơn nữa, cả hai còn có thể kết hợp Tuyết Lở và Đại Băng Tiễn, khiến cho kẻ địch bất tỉnh liên tục và gần như sẽ nắm chắc khả năng tiêu diệt đối phương ở cấp 6.
 

Caitlyn
Nhờ có tầm bắn xa nhất Liên Minh, Caitlyn có thể kết hợp tốt với nội tại của Braum - Đánh Ngất Ngư. Khi canh thời gian chuẩn xác, Braum có thể dùng Nấp Sau Ta để Caitlyn dùng Lưới 90, nhanh chóng rời khỏi cuộc chiến, hay băng trụ một cách dễ dàng.
 

Ezreal
Phát Bắn Thần Bí của Ezreal có hiệu ứng trên đòn đánh, có khả năng tăng điểm cộng dồn của Đánh Ngất Ngư từ xa. Thế là quá đủ để đối phương phải dè chừng khi có ý định ăn lính.
 

Yếu khi đánh với


Zyra
Zyra có bộ kĩ năng có thể vượt qua hàng vòng thủ của Braum. Những chồi cây có thể được đặt từ phía sau lưng, đâm xuyên qua lớp khiên của Tối Kiên Cường nhở Nở Rộ. Rễ Cây có thể trói Braum lại, không cho vị tướng này bảo vệ xạ thủ bằng Nấp Sau Ta.
 

Vayne
Vayne có nhiều cách để phá vỡ hàng phòng thủ của Braum. Nhào Lộn có thời gian hồi chiêu ngắn, giúp cô né được Bỏng Lạnh, Kết Án có thể đẩy lùi Braum lại ngay cả khi vị tướng này đang có Tối Kiên Cường, mở ra con đường tấn công xạ thủ đối phương.
 

Lulu
Lulu hoàn toàn có thể khiến cho Tối Kiên Cường không còn chỗ đứng bằng Giúp Nào, Pix!, gây sát thương và làm chậm cả Braum lẫn xạ thủ.
 

Phân tích về tướng


Braum, được thiết kế bởi RiotWrekz
Giống như với những tướng khác, chúng tôi thiết kế Braum để điền vào chỗ trống trong Liên Minh Huyền Thoại. Thật sự mà nói, đây là tướng đầu tiên mang đúng nghĩa là tướng hỗ trợ đỡ đòn, một thành viên gánh lấy trách nhiệm đỡ đòn cho cả đội. Chúng tôi đã có nhiều tướng hỗ trợ thiên về xu hướng phòng thủ - như Nami, Soraka, Janna,… - giúp giảm đi, hay cản lại sát thương gây ra nhờ các kĩ năng hồi máu và tạo lá chăn, cùng với những tướng hỗ trợ đấu sĩ như Leona, Alistar, mạnh về khả năng mở đầu giao tranh, trước khi lao thẳng vào hàng ngũ quân địch để tạo ra sự rối loạn càng nhiều càng tốt. Braum lại mang một vai trò khác: anh là tướng hỗ trợ, giúp chặn lại các sát thương từ quân địch, và cách sử dụng kĩ năng, chiến thuật, chọn vị trí chính xác là vô cùng cần thiết.
Kĩ năng chủ chốt của Braum là E - Tối Kiên Cường. Đây là một kĩ năng kích hoạt mang tính phòng thủ, cũng giống như Tường Gió của Yasuo. Tuy vậy, khi Tường Gió hầu như chỉ mang tính phòng thủ cho Yasuo là chính, đồng đội chỉ là phụ, thì Tối Kiên Cường lại được thiết kế để nó trở thành một kĩ năng giúp đỡ cho đồng đội của mình. Nhờ thế, Braum trở nên hoàn toàn khác biệt: anh tạo nên một khu vực an toàn đằng sau lưng mình. Vai trò chính, xuyên suốt trận đấu của Braum là phòng thủ, đầu tiên là bảo vệ xạ thủ đi cùng mình, sau đó là bảo vệ cả đội ở những giai đoạn sau và trở thành một bức tường chắc chắn. Khi những tướng hỗ trợ khác thiên về hồi máu, dùng kĩ năng hỗ trợ, hay phá rối đối phương, thì Braum lại là tướng nhận hết sát thương về mình, bảo vệ cho đồng đội thoải mái tấn công.
Chính vai trò này đã đặt vị trí của Braum lên đứng giữa cả hai đội, nó cũng mang lại một số câu hỏi thú vị dành cho đội thiết kế của chúng tôi. Làm sao một tướng hỗ trợ đỡ đòn có thể đóng góp cho cả đội, khi anh ta không mang lại nhiều sát thương, chỉ có thể tấn công bằng những đòn đánh thường? Đây chính là lí do Braum có nội tại: Đánh Ngất Ngư, và Q: Bỏng Lạnh. Ngay cả khi bảo vệ đồng đội, anh ta vẫn có thể rỉa máu đối phương, không cần thiết phải bằng chính sức mạnh của mình, mà nhờ đồng đội đánh lên những kẻ địch trúng phải nội tại của vị tướng này. Nó sẽ góp phần rất lớn lên sức mạnh tổng thể của cả đội, khi Braum vẫn giữ nguyên vị trí của mình trong cuộc chiến. Ngay cả khi Braum không thể đánh vào hàng ngũ phía sau của đối phương (Bỏng Lạnh chỉ có tác dụng lên mục tiêu đầu tiên trúng phải, và Braum là một tướng cận chiến), đồng đội của anh vẫn có thể lao vào, và Braum sử dụng Nấp Sau Ta, lao về hướng mục tiêu trước khi tung ra những chiêu thức đầy uy lực.
Hãy đón chờ những điều thú vị mới từ Braum.